Viêm nha chu là gì? Các dấu hiệu của viêm nha chu

Viêm nha chu là một bệnh lý răng miệng nguy hiểm thường gặp ở cả người trẻ và người lớn tuổi. Viêm nha chu gây ra tình trạng chảy máu chân răng, đau nhức, hôi miệng, tụt nướu và thậm chí là mất răng. Vậy, nguyên nhân gây ra viêm nha chu là gì? Làm sao để khắc phục?

1. Viêm nha chu là gì?

Viêm nha chu là tình trạng viêm nhiễm của tổ chức quanh răng. Tình trạng kéo dài sẽ gây mất dần các liên kết giữa răng và tổ chức nâng đỡ răng. Tình trạng này ban đầu chỉ ảnh hưởng đến mô mềm, nướu răng. Nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ cao bị lung lay và mất răng.

Dấu hiệu của viêm nha chu:

• Vôi răng đóng thành mảng ở cổ răng
  • Nướu sưng đỏ, dễ bị chảy máu khi đánh răng
  • Tụt nướu
  • Hôi miệng
  • Hình thành túi mủ giữa răng và nướu
  • Răng lung lay
  • Khi cắn cảm thấy khớp cắn không khít sát nhau như trước, đặc biệt là khi sử dụng hàm giả bán phần
  • Răng thưa do bị di lệch dần theo thời gian

Bằng việc chú ý đến những dấu hiệu bất thường trên, bạn có thể phát hiện sớm tình trạng viêm nha chu ở giai đoạn đầu. Từ đó giúp nâng cao hiệu quả điều trị, giảm thời gian và chi phí thực hiện.

Viêm nha chu là tình trạng viêm nhiễm của tổ chức quanh răng, gây mất dần các liên kết giữa răng và tổ chức nâng đỡ răng.
Viêm nha chu là tình trạng viêm nhiễm của tổ chức quanh răng

2. Nguyên nhân dẫn đến viêm nha chu

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm nha chu là do thói quen vệ sinh chưa đúng cách. Điều này tạo điều kiện cho các mảng bám vi khuẩn tồn đọng lại. Lâu ngày, mảng bám có thể cứng lại và trở thành cao răng dưới đường viền nướu không thể làm sạch bằng phương pháp đánh răng thông thường.

Những mảng bám ban đầu sẽ gây ra hiện tượng viêm nướu. Nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến viêm nha chu. Làm cho mảng bám tồn đọng giữa nướu và răng. Theo thời gian, các túi này trở nên sâu hơn, chứa nhiều vi khuẩn hơn, dẫn đến nhiễm trùng, gây mất mô nướu và xương. Và cuối cùng người bệnh có thể mất một hoặc nhiều răng.

Nguyên nhân dẫn đến viêm nha chu
Vôi răng, mảng bám – Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến viêm nha chu

3. Tác hại của viêm nha chu là gì?

Tình trạng viêm nha chu càng nặng sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng, cụ thể như:

Nguy cơ mất răng tiêu xương hàm cao

Viêm nha chu dần hủy hoại các mô nâng có tác dụng nâng đỡ và cố định răng. Dần dần đến mức độ nặng nhất dẫn đến lung lay răng, ăn nhai khó khăn, thậm chí mất răng.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nhiều nghiên cứu nhận định, nhiễm trùng nha chu chính là nguyên nhân ban đầu gây ra bệnh tiểu đường. VIêm nha chu đi theo đường tuần hoàn máu đến các tế bào dẫn đến hiện tượng “kháng Insulin”. Để ổn định lượng đường trong máu, tuyến tụy phải tăng cường tiết insulin để hấp thu Glucose. Trong thời gian dài phải liên tục cố gắng tiết Insulin, khiến tuyến tụy bị suy nhược, cuối cùng dẫn đến bệnh tiểu đường.

Nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch

Bạn có biết, vi khuẩn viêm nha chu có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, đường kính mạch máu có thể bị thu nhỏ do phản ứng viêm, nhiễm trùng nội tâm mạc. Do tác động của các chất CRP. Fibrinogen, LDL,…chuyển hóa qua gan từ độc tố của vi khuẩn này dẫn đến máu dễ vón cục.

Theo một cuộc khảo sát cho thấy, phụ nữ mang thai mắc bệnh có nguy cơ sinh non ở tuần thứ 37 và sinh con thiếu cân. Nguyên nhân là do vi khuẩn viêm nha chu làm tăng tiết Prostaglandin, gây nên sự giãn nở và co thắt của tử cung dẫn đến sinh non.

Cho nên, trong giai đoạn mang thai, ngoài chế độ dinh dưỡng hàng ngày, các mẹ cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề chăm sóc răng miệng. Vì viêm nha chu không những gây ra những căn bệnh trên mà còn có nguy cơ dẫn đến một số bệnh lý khác như đột quỵ, viêm phổi,…

Tác hại của viêm nha chu là gì?
Quý trình viêm nha chu diễn tiến nặng có thể dẫn đến lung lay, thậm chí mất răng

4. Cách điều trị viêm nha chu là gì?

Việc điều trị viêm nha chu còn tùy thuộc vào từng tình trạng của mỗi người, sau khi kiểm tra, bác sĩ sẽ nhận định và đưa ra phương pháp can thiệp phù hợp. Thông thường sẽ bao gồm các giải pháp sau:

4.1. Điều trị khẩn cấp viêm nha chu

Bác sĩ sẽ chỉ định điều trị khẩn cấp viêm nha chu trong trường hợp xuất hiện các khối áp xe ở vùng nướu lợi hoặc lớp niêm mạc bị viêm. Dấu hiệu là khi sờ vào ổ áp xe sẽ thấy đau (ít hoặc nhiều), lớp niêm mạc bị sưng đỏ.

Phương pháp điều trị thường là dùng thuốc chống viêm, kháng sinh. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời, bệnh có thể bệnh có thể tiến triển thành mãn tính và theo chu kỳ tái phát cấp tính nếu như không theo dõi và sớm can thiệp khắc phục triệt để.

4.2. Điều trị viêm nha chu không phẫu thuật

Tùy vào từng tình trạng viêm nha chu, bác sĩ sẽ xử lý theo một trong những biện pháp sau:

• Bôi thuốc chống viêm, sát khuẩn vùng nướu, lợi bị viêm, sưng.
  • Cạo vôi răng định kỳ
  • Kiểm tra, chỉnh sửa hoặc thay thế miếng trám. Phục hình những răng đã trám tạm thời hoặc không đúng kỹ thuật.
  • Cố định răng lung lay mức độ nhẹ
  • Nhổ bỏ những răng không thể giữ được

4.3. Điều trị phẫu thuật với bệnh nha chu

Nếu các phương pháp điều trị khác không có hiệu quả, việc can thiệp phẫu thuật thật sự cần thiết. Quy trình phẫu thuật viêm nha chu tiến hành như sau:

• Phẫu thuật loại bỏ túi nha chu: Bác sĩ tiến hành làm giảm kích thước túi nha chu, làm sạch các mảng bám chứa vi khuẩn trên răng.
  • Phẫu thuật tái tạo: Túi nha chu được tạo thành do mô và xương nha chu chu bị phá hủy. Khi các túi này trở nên sâu hơn do phá hủy thêm nhiều mô và xương sẽ khiến răng lung lay. Nhưng sau khi phẫu thuật bỏ túi nha chu, mô và xương sẽ dần được tái tạo.
  • Phẫu thuật ghép mô mềm: Viêm nha chu là nguyên nhân gây tụt nướu. Phẫu thuật ghép mô mềm giúp hạn chế hiện tượng này và phục hồi tổ chức xung quanh răng. Kỹ thuật này có thể được thực hiện ở 1 hoặc nhiều răng. Và có tác dụng gúp giảm ê buốt và tạo tính thẩm mỹ cho đường viền nướu.

4.4. Điều trị duy trì bệnh viêm nha chu

Sau khi bệnh viêm nha chu được điều trị, bệnh nhân không được chủ quan mà cần phải theo dõi, thăm khám và cạo vôi răng định kỳ để kịp thời phát hiện, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, tránh bệnh tái phát và tiến triển.

Cách điều trị viêm nha chu
Việc điều trị viêm nha chu cần được duy trì thường ngày thông quá thói quen chăm sóc răng miệng khoa học

5. Điều trị viêm nha chu ở đâu uy tín?

Để đảm bảo quá trình điều trị viêm nha chu diễn ra thành công, đòi hỏi ở người thực hiện phải có trình độ chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Như vậy, bạn cần cân nhắc chọn cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín.

NHA KHOA SÀI GÒN ST tự hào là đơn vị chăm sóc răng miệng chất lượng tại khu vực TP Thủ Đức, HCM. Phòng khám đã thực hiện hàng nghìn case bệnh lý và thẩm mỹ nha khoa thành công nhờ vào:

• Đội ngũ y bác sĩ, phụ tá có trình độ chuyên môn cao
  • Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nha khoa tiên tiến bậc nhất hiện nay
  • Quy trình thăm khám và điều trị đạt tiêu chuẩn quốc tế, vô trùng tuyệt đối
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng nhiều kinh nghiệm, tận tâm
  • Thăm khám, chụp film x-quang và tư vấn MIỄN PHÍ
Nha khoa Sài Gòn ST - Địa chỉ điều trị viêm nha chu uy tín
Nha khoa Sài Gòn ST – Địa chỉ điều trị viêm nha chu uy tín

Tùy vào từng tình trạng cụ thể, bác sĩ sẽ kiểm tra, đánh giá và tư vấn các phương án điều trị phù hợp. Nên quý khách hàng vui lòng đến trực tiếp phòng khám để được tư vấn về răng miệng của mình. Liên hệ Hotline 0908 522 566 ngay để được tư vấn hoặc đặt lịch hẹn kiểm tra răng trước bạn nhé!

Bệnh viêm nha chu gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe tổng thể, nhưng chúng ta có thể ngăn ngừa ngay từ đầu bằng cách xây dựng thói quen chăm sóc răng miệng khoa học, tham gia kiểm tra răng miệng định kỳ 6 tháng/lần. Đừng để bệnh viêm nha chu trở thành nỗi ám ảnh của bạn!

Trả lời